Xây dựng “Xã biên giới sạch về ma túy” đạt kết quả tích cực

17:02 - Thứ Năm, 08/06/2023 Lượt xem: 4156 In bài viết

ĐBP - Chiều (8/6), Công an tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến đến 8 xã thuộc 4 huyện biên giới (Nậm Pồ, Mường Nhé, Điện Biên và Mường Chà) sơ kết 6 tháng triển khai kế hoạch xây dựng “Xã biên giới sạch về ma túy” và nhân rộng mô hình trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị.

Đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

8 xã triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng “Xã biên giới sạch về ma túy” gồm: Mường Pồn, Hua Thanh (Điện Biên); Chà Nưa, Phìn Hồ (Nậm Pồ); Mường Mươn, Ma Thì Hồ (Mường Chà); Leng Su Sìn, Nậm Kè (Mường Nhé). Thời gian thực hiện từ 15/12/2022 đến 14/12/2023. Qua 6 tháng thực hiện đã có 5/8 chỉ tiêu đạt. 8/8 xã được tiến hành rà soát, xác định chính xác cấp độ trọng điểm về ma túy để tiến hành các biện pháp chuyển hóa, làm sạch; được ưu tiên triển khai các biện pháp tuyên truyền, vận động, phòng chống ma túy (PCMT) và tham mưu các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với đối tượng và tình hình địa bàn; 8 xã không để xảy ra tình trạng trồng và tái trồng cây có chất ma túy; 229/229 đối tượng đi tù tha về các địa bàn được quan tâm quản lý, giáo dục, hỗ trợ, tái hòa nhập cộng đồng, không tiếp tục tái phạm tội; 29/29 đối tượng quản lý sau cai nghiện, đối tượng nghi nghiện ma túy được quản lý chặt chẽ, có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn phù hợp. Ngoài ra đã triệt xóa, vô hiệu hóa được 2 đường dây tội phạm ma túy trên địa bàn. Qua đó đã góp phần làm giảm tội phạm và các tệ nạn xã hội, tạo môi trường lành mạnh tại các xã biên giới, nâng cao đời sống cho người dân khu vực biên giới.

Công an tỉnh kiến nghị cấp ủy chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đoàn thể phối hợp, hỗ trợ lực lượng công an trong thực hiện các nhiệm vụ. Quan tâm đầu tư, thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội tại địa bàn các xã biên giới góp phần bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống người dân, giảm bớt nguyên nhân điều kiện phát sinh tội phạm. Với các xã được khảo sát lựa chọn nhân rộng mô hình chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để tiến hành triển khai thực hiện mô hình xã sạch ma túy.

Đại tá Ngô Thanh Bình, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lò Văn Tiến đề nghị lực lượng công an tiếp tục phát huy những ưu điểm đã đạt được trong xây dựng mô hình “Xã biên giới sạch về ma túy”, hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra và phấn đấu thời gian tới sẽ nhân rộng 100% xã biên giới sạch về ma túy, tiến tới 100% huyện biên giới sạch ma túy. Đối với các sở, ngành liên quan chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng thực hiện có hiệu quả công tác PCMT ở khu vực biên giới; tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các khu vực cửa khẩu; nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện; bảo đảm đủ về số lượng và chất lượng đội ngũ bác sĩ làm công tác xét nghiệm chất ma túy. Tăng thời lượng đưa tin, phát sóng, bài viết tuyên truyền về công tác PCMT tại địa bàn xã biên giới; nâng cao nhận thức của người dân trong công tác PCMT, tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong công tác PCMT tại các xã biên giới. Đối với UBND các huyện biên giới chủ động chỉ đạo các xã sơ kết để tuyên truyền, nâng cao nhận thức từ cấp ủy, chính quyền đến người dân. Đối với các xã phải nắm chắc được tình hình tư tưởng người dân, người ra, vào địa bàn. Quyết tâm làm sạch, giữ sạch không để tình trạng tội phạm ma túy và các tệ nạn xã hội tái hoạt động trở lại trên địa bàn các xã biên giới.

Tin, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top